Xây dựng và phát triển Chính quyền số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân
Người dân, doanh nghiệp đến bộ phận giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Lào Cai. (Ảnh: Báo Lào Cai)
Chính quyền số là hoạt động của chính quyền dựa trên nền tảng của công nghệ thông tin. Tất cả hoạt động của các cơ quan ở các cấp sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để vận hành, giúp giảm thiểu chi phí, tăng phần tương tác hoặc cung ứng dịch vụ theo hình thức trực tuyến một cách nhanh chóng hơn. Theo đó, tỉnh Lào Cai đã và đang xây dựng, phát triển Chính quyền số nhằm tận dụng những bước tiến mới mẻ về công nghệ, thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tăng trường kinh tế - xã hội.
Để phục vụ tốt hơn công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, doanh nghiệp trên môi trường mạng, tỉnh đã nâng cấp, hợp nhất Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin với địa chỉ truy cập https://dichvucong.laocai.gov.vn/. Hệ thống được triển khai trên nền tảng hạ tầng kỹ thuật giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối về thông tin, đồng thời hoàn thành tốt việc kết nối, liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư.
Hệ thống dịch vụ công trực tuyến tỉnh Lào Cai tại địa chỉ https://dichvucong.laocai.gov.
Theo báo cáo kết quả hoạt động của Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Lào Cai năm 2023, Cổng dịch vụ công của tỉnh đã được cải thiện và nâng cấp đáng kể so với những năm trước. Hệ thống dịch vụ công của tỉnh đã thành công tích hợp 1.655/1.655 dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đạt tỷ lệ 100%,
Ngoài ra, Lào Cai là một trong 17 tỉnh, thành phố đứng đầu về tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến từ 50% trở lên. Đồng thời, tích hợp hoàn thành tích hợp, kết nối Kho dữ liệu giấy tờ cá nhân, Dịch vụ công của tỉnh với Cổng Dịch vụ công Quốc gia; số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC; 100% đơn vị cấp huyện và UBND cấp xã triển khai cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính,...Thực hiện đảm bảo 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến.
Tỉnh Lào Cai đạt đã được nhiều kết quả tích cực trong năm 2023 về việc cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX); cải thiện và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); duy trì và cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).
Đặc biệt, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai chính thức khai trương ứng dụng Lào Cai số trên nền tảng mạng xã hội Zalo (mini app). Với các tính tăng như góp ý - phản ánh, tra cứu hồ sơ, đặt lịch làm việc, thông tin hướng dẫn..., giờ đây, chỉ với chiếc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng Zalo, người dân sẽ được tiếp cận và truy cập vào các dịch vụ công trực tuyến dễ dàng, thuận tiện. Với việc triển khai mini app như vậy, các bước tiếp cận và sử dụng ứng dụng số dần được đơn giản hoá, đảm bảo đáp ứng những nhu cầu của mọi đối tượng. Đồng thời, giúp cho việc giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với cán bộ, công chức và các cơ quan chính quyền trở nên thuận tiện, thân thiện, minh bạch.
Ngoài những lợi ích thể hiện bằng con số thì sự đổi thay đáng nói nhất chính là nhận thức, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và người dân. Thể hiện ở việc các cơ quan, đơn vị đều tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ, giúp khoảng cách giữa chính quyền với người dân ngày càng được rút ngắn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, triển khai, thực hiện nhiệm vụ trong các cơ quan, đơn vị, tạo lập cơ sở dữ liệu số đã đổi mới hoàn toàn hoạt động của bộ máy chính quyền, tiết kiệm được nhiều thời gian, kinh phí. Mọi hoạt động của chính quyền đang hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.
Phòng ĐT&NDS.