Lào Cai đẩy mạnh tiếp nhận và xử lý phản ánh về văn bản quy phạm pháp luật
Nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo triển khai đồng bộ Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi là Hệ thống thông tin) trên địa bàn tỉnh.
Lào Cai đẩy mạnh tiếp nhận và xử lý phản ánh về văn bản quy phạm pháp luật
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo triển khai Hệ thống thông tin
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức phổ biến đầy đủ nội dung tại Quyết định 244/QĐ-TTg, Công điện 89/CĐ-TTg đến toàn thể công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp qua nhiều hình thức phù hợp.
Thực hiện xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, cơ quan, doanh nghiệp. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị phải phân công cán bộ phụ trách triển khai Hệ thống thông tin tại cơ quan, đơn vị và gửi danh sách về Sở Tư pháp trước ngày 21/6/2025.
UBND tỉnh giao Sở Tư pháp chủ trì triển khai Hệ thống thông tin, làm đầu mối thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền. Rà soát và cập nhật thường xuyên về dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia.
Sở Tài chính bố trí kinh phí chi thường xuyên trong dự toán ngân sách hằng năm để quản lý, vận hành Hệ thống thông tin. Đồng thời, bổ sung nội dung kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật
Văn phòng UBND tỉnh có nhiệm vụ tích hợp Hệ thống thông tin với Cổng thông tin điện tử tỉnh trước ngày 20/6/2025. Theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành thực hiện các nhiệm vụ Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Các cơ quan báo chí, hội, hiệp hội doanh nghiệp, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cần tuyên truyền rộng rãi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng Hệ thống thông tin.
Nguyên tắc tiếp nhận, xử lý trả lời các phản ánh, kiến nghị
Việc xử lý phản ánh, kiến nghị được quy định rõ ràng: phản ánh thuộc thẩm quyền phải được trả lời rõ ràng trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tiếp nhận; nếu không thuộc thẩm quyền thì phải chuyển đến cơ quan có thẩm quyền trong vòng 2 ngày làm việc.
Trường hợp kiến nghị liên quan đến nhiều cơ quan, thì cơ quan chủ trì thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan để trả lời. Cơ quan nhận được yêu cầu phối hợp tổ chức nghiên cứu, phối hợp phải trả lời trong thời hạn 10 ngày.
Văn bản trả lời phản ánh, kiến nghị phải rõ ràng, đúng trọng tâm, không chung chung hay né tránh trách nhiệm, và phải được thể hiện dưới dạng file PDF. Trường hợp các cơ quan được yêu cầu phối hợp không phản hồi trong thời gian quy định thì sẽ được hiểu là đồng thuận với ý kiến và đề xuất của cơ quan lấy ý kiến.
Với tinh thần quyết liệt và thống nhất từ cấp tỉnh đến cơ sở, tỉnh Lào Cai kỳ vọng Hệ thống thông tin sẽ trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ quản lý nhà nước. Đồng thời là cầu nối hiệu quả giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật. Từ đó, tạo môi trường pháp lý minh bạch, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho sự phát triển chính quyền số tại địa phương.