VNPT Lào Cai nỗ lực ứng cứu, duy trì hạ tầng viễn thông trong cơn bão số 3 (Yagi)
Theo đó, VNPT đã triển khai hàng loạt biện pháp phương châm "04 tại chỗ" cụ thể: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ và công tác hậu cần tại chỗ.
Hành động khẩn cấp, bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai
Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng từ bão Yagi, VNPT đã bố trí 04 thiết bị liên lạc vệ tinh IMASAT tại các điểm trọng yếu bị cô lập. Đồng thời cử 02 đội ứng cứu khẩn cấp với tổng cộng 12 người, điều động 100 nhân lực (bao gồm 40 NVKT hạ tầng và 60 NVKT ngoại vi) cùng nhiều trang thiết bị chuyên dụng sẵn sàng bước vào những khu vực trọng điểm nhất của các địa bàn ảnh hưởng. Trong 04 ngày chống lũ từ 09/9/2024, VNPT Lào Cai đã điều động 21 máy hàn quang, 17 máy đo quang ODTR, 67 máy đo công suất, bổ sung 22 máy nổ lưu động, 01 xe cần cẩu và 09 xe ô tô ứng cứu để thần tốc triển khai các công tác sửa chữa, hỗ trợ cứu hộ và đảm bảo thông tin liên lạc.
Tính đến hết ngày 12/9/2024, toàn địa bàn Lào Cai đã khắc phục được 120/165 tuyến quang cần xử lý sau ảnh hưởng của bão, khôi phục lại được 239/289 tổng số cơ sở hạ tầng BTS bị ảnh hưởng.
Duy trì liên lạc trong điều kiện mất điện trên địa bàn tỉnh
Do nhiều trạm BTS bị mất điện nên VNPT Lào Cai đã triển khai hệ thống máy phát điện lưu động để duy trì hoạt động của các trạm phát sóng. Theo đó, 100% điểm giao dịch tại và 20 điểm ủy quyền lớn tại địa bàn đã mở cửa tới 22h00 hàng ngày, chạy máy nổ hỗ trợ người dân sạc điện thoại miễn phí khi mất điện. VNPT cũng dành tặng nhiều sạc PIN điện thoại dự phòng 20.000mah để giúp các khách hàng của VNPT trong vùng ảnh hưởng, mất điện được thông suốt liên lạc.
VNPT Lào Cai vượt khó khắc phục hạ tầng do ảnh hưởng mưa bão
Ứng cứu khẩn cấp và hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả
Bảo Yên, Bát Xát, Bắc Hà là những địa phương bị ảnh hưởng nhất bởi cơn bão số 3. Do đó, lực lượng VNPT Lào Cai đã kết hợp cùng nhân sự kỹ thuật nhà mạng khác thực hiện lắp roaming hỗ trợ sóng liên hệ tại điểm sạt lở Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) , đảm bảo kịp thời ứng phó khẩn cấp phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn.
Nhân viên kỹ thuật VNPT ứng cứu khẩn cấp tại các xã
Công tác ứng cứu viễn thông tại các xã A Lù, Trung Lèng Hồ (huyện Bát Xát) cũng được tích cực triển khai. Do tuyến cáp truyền dẫn VNPT đi dọc theo tuyến đường bị đứt đoạn, công tác khắc phục phải di chuyển đi bộ (hơn 10km) kèm theo vật tư, thiết bị ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ xử lý kỹ thuật. Đến 13/9/2024 đội xử lý hướng Mường Vi – Mường Hum đã thông tuyến đến Mường Hum, tiếp tục xử lý tuyến Trịnh Tường – A Lù; Mường Vi – Y Tý và cử 01 đội khôi phục sóng BTS Bản Cái.
Phát huy tinh thần tương thân tương ái, VNPT Lào Cai đã cử 05 nhân viên kỹ thuật di chuyển ngay về tỉnh Quảng Ninh trong chiều tối ngày 08/9 để hỗ trợ các sự cố viễn thông. Tiếp đó, ngày 11/09/2024, Chuyên môn - Công đoàn VNPT Lào Cai đã phát động chương trình chung tay ủng hộ người lao động VNPT Lào Cai khắc phục hậu quả bão lũ với hình thức ủng hộ tối thiểu 1 ngày lương cùng các vật phẩm thiết yếu khác.
Lãnh đạo Chuyên môn – Công đoàn VNPT động viên các đơn vị, hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi cơn bão
Với tinh thần nhiệt huyết, những “chiến binh xanh” của VNPT Lào Cai không ngại gian khổ, có mặt kịp thời để chung tay cùng người dân tại các địa phương khắc phục hậu quả của cơn bão số 3. Từ đó, thể hiện sự chủ động và quyết tâm của đội ngũ lãnh đạo, nhân viên trong công tác phòng, chống, khắc phục thiên tai.
Dương Văn Thành