image banner
Phương Canh xây dựng phường kiểu mẫu về an ninh trật tự đô thị với camera AI

Hệ thống camera tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những điểm nhấn về đảm bảo an ninh trật tự và chuyển đổi số (CĐS) của phường Phương Canh.

Hệ thống này góp phần giám sát, quản lý an ninh trật tự, hỗ trợ xử lý nhanh chóng các vấn đề phát sinh, nhằm đem lại cuộc sống an toàn, văn minh hơn cho người dân.

Xây dựng phường kiểu mẫu, điển hình về an ninh trật tự và trật tự đô thị

Phương Canh là một trong những phường thuộc quận Nam Từ Liêm và cũng nằm trong cụm công nghiệp Bắc Từ Liêm. Với hai trường học lớn là Trường Cao đẳng FPT Polytecnic và trường Đại học (ĐH) Công nghệ Đông Á trên địa bàn, khu vực này thu hút đa dạng dân cư từ nhiều nơi đến học tập, làm việc và sinh sống. Đây là một trong những yếu tố khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp.

Bên cạnh đó, năm 2023, Công an phường Phương Canh được Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội lựa chọn là 1 trong 26 Công an Phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và trật tự đô thị.

Dựa trên tình hình thực tế đó, đồng thời nhằm thực hiện hiệu quả kế hoạch số 151/KH-UBND về thực hiện mô hình chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn phường Phương Canh, cũng như hướng tới mục tiêu xây dựng phường kiểu mẫu về an ninh trật tự và trật tự đô thị, Phường đã quyết định ưu tiên triển khai hệ thống camera an ninh là một trong những hoạt động chủ chốt trong giai đoạn 1 của kế hoạch.

Hệ thống camera tích hợp AI được lắp đặt tại các điểm trọng yếu trên địa bàn phường, bao gồm khu vực chợ Nhổn, tuyến đường chợ Canh và các tuyến đường chính khác. Các camera này không chỉ ghi lại hình ảnh mà còn được trang bị khả năng nhận diện khuôn mặt, phương tiện di chuyển và các hành vi bất thường nhờ công nghệ AI.

Với mô hình camera an ninh, toàn bộ dữ liệu hình ảnh ghi lại sẽ được truyền tải trực tiếp về hệ thống giám sát an ninh và trật tự an toàn xã hội tại Trung tâm chỉ huy đặt tại trụ sở Công an phường và phòng làm việc của lãnh đạo phường, nhằm phục vụ công tác quản lý an ninh trật tự trên toàn bộ địa bàn.

anh tin bai

Với mô hình camera an ninh, toàn bộ dữ liệu hình ảnh ghi lại sẽ được truyền tải trực tiếp về Hệ thống giám sát an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Hệ thống camera này sẽ hỗ trợ công an phường trong việc giám sát, quản lý và phát hiện các đối tượng tình nghi, trộm cắp, hoạt động quấy rối, tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự.

Ngoài ra, hệ thống còn tích cực hỗ trợ quản lý giao thông công cộng, phát hiện các trường hợp dừng đỗ xe trái quy định, xe chở hàng quá khổ gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đồng thời, dữ liệu liên quan đến các vụ va chạm giao thông cũng được lưu lại, hỗ trợ việc giám sát và phân tích hiện trường.

Hệ thống camera an ninh thông minh này được lắp đặt tại 60 điểm trên toàn địa bàn với nguồn kinh phí xã hội hóa, bước đầu đưa vào thử nghiệm, vận hành đã phát huy hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng nếp sống văn hóa, tự giác chấp hành các quy định của địa phương.

anh tin bai

Hệ thống camera an ninh thông minh được lắp đặt tại 60 điểm trên toàn địa bàn với nguồn kinh phí xã hội hóa.

Tình hình tội phạm giảm khoảng 90% so với trước khi có hệ thống camera

Sau một thời gian triển khai, phường đã hoàn thiện Trung tâm chỉ huy với Hệ thống giám sát an toàn trật tự xã hội (60 điểm camera giám sát, kết nối trực tiếp về Trung tâm Chỉ huy); tổ chức giám sát thời gian thực nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn phường.

Ứng dụng các công nghệ hiện đại vào hệ thống camera, công an phường cũng đã nhanh chóng thiết lập quy trình đầu mối người có trách nhiệm giải quyết các vụ việc và cập nhật các ứng dụng công nghệ, xây dựng dữ liệu hình ảnh đầu vào nhận dạng đối tượng tình nghi để cảnh báo kịp thời cho công an phường xử lý.

Cụ thể, hệ thống đã cập nhật khoảng 40 đối tượng giám sát (về tiền án, tiền sự, đối tượng truy nã, biểu hiện nghi vấn, trộm cắp, truyền bá tôn giáo không đúng quy định, phương tiện giao thông đỗ, dừng không đúng quy định…); Hỗ trợ công an phường phát hiện, xử lý hơn 150 trường hợp vi phạm tình hình an ninh trật tự; Nhiều vụ trộm xe máy cũng được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Đặc biệt, tình hình tội phạm trên địa bàn giảm khoảng 90% so với trước khi có hệ thống camera.

Hệ thống camera cũng đã hỗ trợ tích cực trong việc xử phạt vi phạm đô thị, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Hiện tượng họp chợ tại đường 32 và chợ Nhổn đã giảm đáng kể do các thông tin phán ánh của camera báo về được công an phường xử lý và giải quyết nhanh chóng.

anh tin bai

Trung tâm chỉ huy với Hệ thống giám sát an toàn trật tự xã hội.

Có thể nói, sau một thời gian triển khai, hệ thống camera an ninh đã mang lại giải pháp tích cực cho lực lượng công an phường Phương Canh trong việc giữ gìn an ninh trật tự.

Để đạt được những kết quả như vậy, phường Phương Canh đã nhận được sự tin tưởng và ủng hộ đồng lòng của người dân tham gia. Người dân hiểu lợi ích của việc lắp đặt camera vì an toàn của chính mình và tự nguyện hỗ trợ kết nối Internet, điện, cũng như vị trí lắp đặt camera.

Những khó khăn và bài học kinh nghiệm

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh thông minh tại Phường cũng vấp phải những khó khăn nhất định.

Một trong số đó là việc xác định các vị trí quan trọng cần lắp đặt, xác định nguồn điện, Internet khi kinh phí triển khai còn hạn chế. Cán bộ phường đã phải tích cực tuyên truyền và vận động các hộ dân gần nơi lắp đặt ủng hộ về đường Internet và điện để kéo đến vị trí cần lắp đặt.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số hộ gia đình không thống nhất được ý kiến (mặc dù trước đã có cam kết hỗ trợ phường trong việc cấp Internet và điện), do đó lực lượng triển khai lắp đặt cũng mất thời gian tìm kiếm giải pháp thay thế tại vị trí khác.

Ngoài ra, hệ thống camera AI là hệ thống giám sát thông minh có khả năng tự động nhận diện và cảnh báo, nên thời gian đầu nhiều mắt camera tự động phát sáng (vào buổi tối), cảnh báo (có tiếng kêu tại các điểm lắp đặt) gây ảnh hưởng tới sinh hoạt người dân. Tuy nhiên, những bất cập này đều đã được phường phối hợp với đội ngũ kỹ thuật của doanh nghiệp xử lý kịp thời.

Từ thực tiễn đó, phường Phương Canh cũng đã rút ra được những bài học kinh nghiệm trong triển khai cũng như vận động người dân đồng lòng cùng thực hiện.

Thứ nhất, sự đồng lòng, quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị, phát huy vai trò người đứng đầu tại địa phương.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp Phương Canh đạt được những kết quả tốt đó là sự chủ động, sáng tạo, quyết tâm của lãnh đạo Phường trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác CĐS nhanh, đồng bộ, bền vững, cùng với đó là sự đồng lòng, quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị.

Do đó, để thực hiện hiệu quả, thành công thì một trong những bài học quan trọng được rút ra đó là phát huy vai trò người đứng đầu tại địa phương; lãnh đạo địa phương, cán bộ, công chức phải có sự quyết tâm cao, vào cuộc tích cực trong quá trình triển khai thực hiện; vận dụng sáng tạo các nội dung vào điều kiện đặc thù của địa phương; phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng cá nhân để kế hoạch được triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả.

Thứ hai, phát huy vai trò của tổ CĐS cộng đồng – lực lượng này đóng vai trò là cánh tay nối dài của Tổ công tác CĐS, góp phần đưa CĐS đến gần với người dân. Tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân biết và hiểu hơn về lợi ích của hệ thống camera. Khi người dân đã hiểu thì họ cũng sẽ tham gia một cách tích cực hơn.

Thứ ba, lựa chọn giải pháp tốt sẽ hỗ trợ việc giám sát an ninh, an toàn và hiệu quả. Việc lựa chọn được giải pháp triển khai cũng như hệ thống camera có những tính năng phù hợp để có thể đáp ứng nhu cầu thực tiễn của mỗi địa phương cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ hỗ trợ việc giám sát an ninh, an toàn và hiệu quả mà còn giúp tiết kiệm chi phi khi triển khai.

Đối với phường Phương Canh, với mục tiêu đảm bảo an ninh trật tự, góp phần giám sát, hỗ trợ xử lý nhanh chóng các vấn đề phát sinh, nhằm đem lại cuộc sống an toàn, văn minh hơn cho người dân, Phường đã lựa chọn sử dụng hệ thống camera tích hợp AI.

Điểm nổi bật của hệ thống này chính là việc áp dụng công nghệ AI xử lý tại biên và tích hợp trực tiếp trên camera của HANET. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu suất xử lý của hệ thống mà còn giúp tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư, thấp hơn rất nhiều so với các giải pháp thế hệ trước.

Trong thời gian tới, Phường cũng dự kiến sẽ mở rộng thêm các điểm lắp đặt camera dựa theo theo nhu cầu thực tiễn nhằm tăng cường hiệu quả giám sát của chính quyền và lực lượng công an phường trên địa bàn.

Ứng dụng thành công các công nghệ tiên tiến trong đảm bảo trật tự an ninh đô thị với những kết quả rõ rệt, hệ thống camera an ninh thông minh của phường Phương Canh có thể được coi là một mô hình thí điểm kiểu mẫu để triển khai rộng rãi, nhằm tạo ra một môi trường sống an toàn, bình yên cho người dân./.

Theo: ictvietnam.vn

https://ictvietnam.vn/phuong-canh-xay-dung-phuong-kieu-mau-ve-an-ninh-trat-tu-do-thi-voi-camera-ai-58296.html