Trường THCS Lý Tự Trọng tạo đột phá, nâng cao chất lượng dạy và học
Thứ Bảy, 23/08/2025 06:30 CH
Vừa qua, Trường THCS Lý Tự Trọng phường Cam Đường đã tổ chức buổi tập huấn chuyên sâu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học, do Nhà giáo Tôn Thanh Chương — Phó Hiệu trưởng nhà trường trực tiếp hướng dẫn. Buổi tập huấn không chỉ dừng ở việc giới thiệu công cụ mà còn nhấn mạnh tinh thần chủ động, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong chuyển đổi số giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và hiệu quả học tập.
Tại lớp học, thầy Tôn Thanh Chương trình bày và hướng dẫn thực hành một loạt ứng dụng hỗ trợ giáo viên: phần mềm soạn giáo án thông minh giúp tự động hoá khung bài dạy; nền tảng thiết kế bài giảng trực quan, đa phương tiện tăng tính tương tác; cùng các công cụ tạo ảnh, video, lồng tiếng và hỗ trợ ý tưởng từ ChatGPT, Gammas, Padlet, Leonardo AI, Kling AI, ElevenLabs, Hailuo AI… Giáo viên được thực hành trực tiếp: xây dựng hoạt động, thiết kế câu hỏi tương tác, tạo minh họa trực quan và điều chỉnh nội dung theo năng lực học sinh.


Nhiều thầy cô bày tỏ AI giúp tiết kiệm thời gian soạn bài, đồng thời mở ra phương thức dạy học mềm dẻo, cá thể hoá hơn: bài giảng có thể chuyển đổi nhanh sang định dạng video cho học sinh tự học; các bài tập được cá nhân hoá theo mức độ; bài kiểm tra có thêm phần phản hồi tự động, giúp giáo viên tập trung phân tích kết quả để điều chỉnh phương pháp. Những ví dụ thực tiễn được nêu trong buổi tập huấn như sử dụng AI để tạo mô phỏng thí nghiệm, mô phỏng lịch sử hoặc tranh luận ảo cho thấy công nghệ có thể làm phong phú trải nghiệm học tập, khơi gợi hứng thú của học sinh.

Tuy vậy, cô giáo Cao Thị Thúy Hồng – hiệu trưởng nhà trường cũng cảnh báo: ứng dụng AI phải đúng mục đích, có chọn lọc và đặt dưới sự chỉ đạo chuyên môn. Việc lạm dụng công cụ hoặc phụ thuộc vào kết quả tự động mà bỏ qua vai trò tư duy nghề nghiệp của giáo viên sẽ làm giảm chất lượng giáo dục. Nhà trường nhấn mạnh nguyên tắc “công cụ hỗ trợ — con người quyết định”: AI giúp tăng hiệu suất, nhưng nội dung sư phạm, đánh giá phẩm chất và khuyến khích tư duy phản biện vẫn thuộc về giáo viên.
Buổi tập huấn diễn ra trong không khí sôi nổi, nhiều ý tưởng đổi mới bài giảng được nảy sinh từ chính đội ngũ giáo viên. Nhà trường dự kiến tiếp tục tổ chức các lớp chuyên sâu, nhóm cộng tác chia sẻ tài nguyên số và xây dựng kho bài giảng mẫu ứng dụng AI, đồng thời triển khai quy định về bảo mật dữ liệu học sinh và hướng dẫn đạo đức sử dụng công nghệ.
Xuân Việt