Văn Bàn: Tập huấn nâng cao kỹ năng thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực Tư pháp
Thứ Tư, 14/05/2025 02:28 CH
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện Văn Bàn, Phòng Tư pháp huyện vừa tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng và thao tác thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực Tư pháp năm 2025.
Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lê Lưu Luận – Trưởng Phòng Tư pháp huyện Văn Bàn. Hội nghị thu hút sự tham gia của 320 đại biểu là Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn; công chức Tư pháp - Hộ tịch; cán bộ thôn, tổ dân phố và người dân thường trú tại các địa phương: thị trấn Khánh Yên, Hòa Mạc, Làng Giàng, Khánh Yên Thượng.
Quang cảnh hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu đã được tiếp cận, cập nhật và hướng dẫn cụ thể 5 nội dung trọng tâm:
Một là nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật mới: Gồm Nghị định số 87/2020/NĐ-CP của Chính phủ về cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến và Nghị định số 63/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện liên thông điện tử trong giải quyết hai nhóm thủ tục hành chính (TTHC) về đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.
Hai là hướng dẫn thao tác thực hiện dịch vụ công trực tuyến: Tập trung vào quy trình nộp hồ sơ và giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công tỉnh Lào Cai.
Ba là hướng dẫn nộp hồ sơ liên thông điện tử đối với hai nhóm TTHC liên quan đến trẻ em và người mất.
Bốn là cấu hình, cài đặt và xử lý các vấn đề kỹ thuật liên quan đến ký số, phục vụ việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
Năm là giải đáp vướng mắc thực tiễn trong kết nối, trao đổi dữ liệu giữa hệ thống thông tin giải quyết TTHC của địa phương với hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp, thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.
Thông qua buổi tập huấn, các đại biểu đã được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để nâng cao nhận thức và sử dụng thành thạo các công cụ số trong giải quyết TTHC, góp phần phục vụ người dân, tổ chức ngày càng hiệu quả hơn trên môi trường điện tử. Đây cũng là dịp để các cán bộ, công chức trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo; đồng thời thẳng thắn nhìn nhận, đề xuất giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế. Qua đó, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ của nền hành chính công tại địa phương.
Xuân Quang