image banner
Điểm sáng Đông Căm
Trong suốt 3 tháng qua, ánh đèn của nhà văn hóa thôn Đông Căm luôn được thắp sáng mỗi khi đêm về. Từ những buổi đầu mơ hồ, chưa hình dung rõ những phần việc phải làm, giờ đây, những cán bộ, đảng viên và người dân thôn Đông Căm đang bắt nhịp với nhiệm vụ xây dựng thôn thông minh.
19 giờ 30 phút, nhà văn hóa thôn Đông Căm sáng ánh đèn. Phía ngoài sân, bà con sôi nổi tập luyện thể thao, trong nhà văn hóa, các cán bộ, đảng viên của thôn tập trung trao đổi về những phần việc sẽ triển khai đến người dân. Ít phút sau khi nhà văn hóa mở cửa, công dân Nguyễn Kiều Anh đến để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trên nền tảng số.

4 hồ sơ mà chị Kiều Anh cần thực hiện là chứng thực bản sao căn cước công dân, bằng đại học, giấy khai sinh và xác nhận thông tin cư trú. Tiếp nhận hồ sơ của chị Kiều Anh hôm đó là anh Phạm Văn Biên, Trưởng thôn, Tổ phó Tổ Công nghệ số cộng đồng thôn Đông Căm cùng một số đảng viên trong chi bộ. Mỗi người một phần việc, với sự giúp đỡ tận tình, trách nhiệm, các thành viên của ca trực nhanh chóng hướng dẫn công dân lập tài khoản dịch vụ công và thực hiện các bước theo hướng dẫn.

Do tính chất công việc nên tôi tranh thủ buổi tối đến nhà văn hóa thôn để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính. Nhờ cán bộ, đảng viên hướng dẫn tận tình nên các hồ sơ của tôi nhanh chóng được thực hiện.

Chị Nguyễn Kiều Anh

Ngay sau khi hoàn thành việc hỗ trợ chị Kiều Anh, các thành viên trong ca trực tiếp tục tiếp nhận và hướng dẫn làm tờ khai đề nghị trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi cho 1 công dân khác...

Năm 2023, xã Gia Phú được chọn là địa phương triển khai xây dựng xã thông minh đầu tiên của tỉnh. Đông Căm là thôn được lựa chọn xây dựng thôn thông minh của xã Gia Phú.

Để triển khai thực hiện nhiệm vụ này, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số xã Gia Phú đã họp bàn, thành lập tổ xung kích tình nguyện gồm cán bộ, công chức xã ở các lĩnh vực tư pháp, văn hóa, đoàn thanh niên, công an… trực tiếp đến hướng dẫn thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng thôn Đông Căm và người dân về những tiện ích và quy trình nộp hồ sơ trực tuyến. Cùng với đó, xã triển khai lắp đặt hệ thống hạ tầng kỹ thuật như mạng wifi, máy tính, máy in, máy scan cho nhà văn hóa để thuận tiện cho việc hướng dẫn, giúp đỡ công dân nộp hồ sơ.

Sau 1 tháng trực tiếp được “cầm tay chỉ việc”, hiện nay, các thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng thôn Đông Căm đã thành thạo trong hướng dẫn bà con thực hiện các thủ tục hành chính. Từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần, các thành viên được phân công trực sẽ đến nhà văn hóa thôn để thực hiện nhiệm vụ trong khung giờ từ 19 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút.

Điều đặc biệt, trong số 10 thành viên của Tổ Công nghệ số cộng đồng thôn Đông Căm thì có hơn một nửa trên 50 tuổi. Dù vậy, việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số ở đây không bị rào cản bởi vấn đề tuổi tác, trái lại, với tinh thần trách nhiệm cao, các thành viên luôn chủ động tìm tòi, học hỏi, phát huy vai trò và khả năng của bản thân.

Cô Vũ Thị Dệt, 55 tuổi, một trong những thành viên trực tiếp tham gia hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công cho biết: Ban đầu, khi được phân công nhiệm vụ, tôi rất lo, áp lực vì tuổi cao, sợ khó có thể đảm đương. Tuy nhiên, nhờ tham gia đầy đủ các buổi hướng dẫn, tập trung nghe, ghi chép nội dung, đồng thời dành thời gian tìm hiểu mỗi ngày nên giờ tôi có thể tư vấn, hướng dẫn bà con bất kể khi nào.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Minh, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ Công nghệ số cộng đồng thôn Đông Căm, xây dựng thôn thông minh là nhiệm vụ quan trọng. Để thực hiện, chi bộ họp bàn, lựa chọn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, tập trung vào 2 nội dung chính là tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về mô hình, về chuyển đổi số và tham gia hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện ngay tại thôn. Thuận lợi của thôn là đội ngũ cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm và có đến 95% người dân sử dụng điện thoại thông minh.

Đến hết tháng 3/2024, chỉ sau hơn 2 tháng triển khai, đã có 36 hồ sơ thuộc 5 lĩnh vực được thực hiện tại thôn, không có trường hợp công dân bức xúc, phải thực hiện nhiều lần.

Mô hình thôn thông minh hướng đến mục tiêu lấy người dân làm trung tâm; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm tải cho bộ phận một cửa của địa phương. Cùng với đó là việc người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; công khai, minh bạch trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Ông Lê Công Nguyện, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Phú

Nhìn vào những kết quả bước đầu thôn Đông Căm đạt được cho thấy sự cố gắng của địa phương và những chuyển biến trong nhận thức của người dân. Đây cũng là cơ sở quan trọng để Đông Căm tiếp tục phấn đấu, hướng tới mục tiêu trở thành thôn thông minh vào năm 2025.

Theo Báo Lào Cai điện tử

https://baolaocai.vn/diem-sang-dong-cam-post382972.html